บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่1

วันที่ 7สิงหาคม 2561

เวลาเรียน 13.30-17.30 น.


ความรู้ที่ได้รับ
คาบเรียนนี้เป็นคาบแรกที่ได้เจอกับอาจารย์ผู้สอน จึงได้รับการปฐมนิเทศก่อนเข้าสู่การเรียนของวิชาสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็ก
รายวิชาสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย 

ตัวอย่าง แผนการสอนคาบเรียน1-2
เนื้อหา
ปฐมนิเทศ แนะนำรายละเอียดของแนวการสอนวิชาสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย และข้อตกลง ความร่วมมือ
- ทำแฟ้มสะสมงานอิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบของ Blog
     วิธีการสอน/กิจกรรม
- อภิปราย
- บรรยาย
- อภิปราย ซักถาม
- สรุปองค์ความรู้
- แฟ้มสะสมงานอิเล็กทรอนิกส์ Blog
- สมุดบันทึกความดี
- Pre test
    สื่อ/แหล่งเรียนรู้
- แนวการสอน
Course Syllabus
- เอกสารประกอบการสอน
- สื่อการสอน อิเล็กทรอนิกส์ที่ทำด้วยโปรแกรม Power point
- Blogger
     การมอบหมายงาน
งานเดี่ยว
- บทความที่เกี่ยวข้องกับสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
- per test โดยใช้โปรแกรม Quizizz
- บัตรปั้มเวลาและบันทึกดาวความดี
- แฟ้มสะสมงานจากโปรแกรมอิเล็กทรอนิกส์ Blog
สัดส่วนการประเมินผลการเรียนรู้
1. คุณธรรมจริยธรรม                                    10 %
2. ความรู้และทักษะทางปัญญา                     50 %
3. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ   20 %
4. ทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ   20 %
การวัดผล
1.1  คะแนนระหว่างภาค  80 %
       จิตพิสัย                  10 %
       งานเดี่ยว                30 %
       งานกลุ่ม                40 %
1.2    คะแนนสอบปลายภาค  20 %
                   เกณฑ์การประเมินผล
เกณฑ์การประเมินผล
ค่าระดับคะแนน
80  -  100
A
75  -  79
B+
70  -  74
B
65  -  69
C+
60  -  64
C
55  -  59
D+
50  -  54
D
0  -  49
F


 จุดมุ่งหมายของรายวิชา
   1.1  ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1. มีความรู้ความเข้าใจในมโนทัศน์เกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมพื้นฐาน ได้แก่ กัลยาณมิตรธรรม 7  และค่านิยมที่พึงประสงค์สำหรับการสร้างสรรค์สังคมแห่งความพอเพียงและยั่งยืน
2. แสดงออกทางด้านคุณธรรมจริยธรรม  เช่น  เข้าเรียนตรงเวลา น่ารัก  น่าเคารพ  น่าเทิดทูน ฉลาดพูดแนะนำตักเตือน  อดทนต่อถ้อยคำ  แถลงเรื่องที่ลึกล้ำได้  ไม่ชักนำไปในสิ่งที่เสื่อม  ตรงต่อเวลา  มีวินัย และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3. มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีม และแก้ไขข้อขัดแย้งตามลำดับความสำคัญ
4. ยอมรับในความแตกต่างที่หลากหลาย เคารพในสิทธิ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
5. สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ ประเมินและนำความรู้เกี่ยวกับคุณธรรมพื้นฐานและจรรยาบรรณของวิชาชีพครูและค่านิยมที่พึงประสงค์ไปปฏิบัติใช้ในการดำรงชีวิตและประกอบอาชีพ เพื่อสร้างสรรค์สังคมแห่งความพอเพียง ยั่งยืน และมีสันติสุข
6. วิเคราะห์ผลกระทบต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ขาดคุณธรรมจริยธรรมต่อบุคคล องค์กรและสังคม
7. มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพครู

    1.2  ด้านความรู้
 1. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฏี และหลักการที่เกี่ยวข้องกับสื่อและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
 2. สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ ประเมิน และนำความรู้เกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฏี และหลักการที่เกี่ยวข้องกับสื่อและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
 3. ตระหนักถึงคุณค่าของการนำความรู้เกี่ยวกับแนวคิดทฤษฏี และหลักการที่เกี่ยวข้องกับประเภทของสื่อ การเลือกใช้สื่อกับเด็กปฐมวัยและแนวปฏิบัติที่เหมาะสม
 4. มีความรู้ความเข้าใจและติดตามความก้าวหน้าของการออกแบบ การสร้างสรรค์สื่อจากวัสดุในท้องถิ่น วัสดุเหลือใช้สู่การทดลองใช้                    
5. สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ ประเมินและตรวจสอบคุณภาพของสื่อ
6. ตระหนักถึงคุณค่าของการศึกษาข้อความรู้เกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฏี และหลักการที่เกี่ยวข้องในศาสตร์ทางการศึกษา เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลง และเข้าใจผลกระทบของวิถีการดำเนินชีวิตในรูปแบบใหม่ๆ
7. สามารถบูรณาการความรู้ทางการศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

    1.3  ด้านทักษะทางปัญญา
1.  สามารถคิดค้นหาข้อเท็จจริง ทำความเข้าใจและประเมินข้อมูลสารสนเทศ และแนวคิดจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายเพื่อนำมาใช้ในการปฏิบัติงานสอนและงานครู รวมทั้งการวินิจฉัยผู้เรียน และการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน
2.  สามารถคิดแก้ปัญหาในการจัดการเรียนรู้ที่มีความสลับซับซ้อน เสนอทางออก และนำไปสู่การแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์
3.  มีความเป็นผู้นำทางปัญญาในการคิดพัฒนาการจัดการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์และมีวิสัยทัศน์     
4. ประยุกต์ใช้ความรู้ด้วยวิถีทางปัญญาในการดำรงชีวิต การประกอบวิชาชีพทางสาขาวิชาของตนได้อย่างเหมาะสม

    1.4  ด้านทักษะความสามารถระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
 1.  มีความไวในการรับความรู้สึกของผู้เรียนด้วยความเข้าใจ และความรู้สึกเชิงบวกมีวุฒิภาวะทางอารมณ์และสังคม                                              
 2.  มีความเอาใจใส่ มีส่วนช่วยเหลือและเอื้อต่อการแก้ปัญหาความสัมพันธ์ในกลุ่มและระหว่างกลุ่มผู้เรียนอย่างสร้างสรรค์
 3.  มีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้เรียน ผู้ปกครอง เพื่อนร่วมงาน และชุมชน เป็นผู้นำและผู้ตามที่มีความรับผิดชอบต่อส่วนรวมทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

    1.5  ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
1.  มีความไวในการวิเคราะห์และเข้าใจข้อมูลสารสนเทศที่ได้รับจากผู้เรียนอย่างรวดเร็ว  ทั้งที่เป็นตัวเลขเชิงสถิติหรือคณิตศาสตร์ ภาษาพูดหรือภาษาเขียน                                            
2.  มีความสามารถในการใช้ดุลยพินิจที่ดีในการประมวลผล แปลความหมาย และเลือกใช้ข้อมูล
     สารสนเทศเกี่ยวกับวิชาที่สอน และงานครูที่รับผิดชอบโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้ดี
      3.  มีความสามารถในการสื่อสารกับผู้เรียน ผู้ปกครอง เพื่อนร่วมงานและชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งการพูด การเขียน และ การนำเสนอด้วยรูปแบบที่เหมาะสม

ประเมินตนเอง มีความตรงต่อเวลา ความตั้งใจต่อสิ่งที่อาจารย์อธิบาย 
ประเมินเพื่อน ตั้งใจต่อสิ่งที่เรียน มีความคิดเห็นระหว่างอาจารย์และเพื่อนๆ มีส่วนร่วมต่อกันได้ดี
ประเมินอาจารย์ การอธิบายเนื้อหาส่วนต่างๆมีความเข้าใจง่าย เปิดโอกาสให้ซักถามส่วนที่ไม่เข้าใจ








ความคิดเห็น