วันที่ 7สิงหาคม 2561
เวลาเรียน 13.30-17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
คาบเรียนนี้เป็นคาบแรกที่ได้เจอกับอาจารย์ผู้สอน จึงได้รับการปฐมนิเทศก่อนเข้าสู่การเรียนของวิชาสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็ก
รายวิชาสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
ตัวอย่าง แผนการสอนคาบเรียน1-2
เนื้อหา
- ปฐมนิเทศ
แนะนำรายละเอียดของแนวการสอนวิชาสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย และข้อตกลง
ความร่วมมือ
- ทำแฟ้มสะสมงานอิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบของ
Blog
วิธีการสอน/กิจกรรม
- อภิปราย
- บรรยาย
- อภิปราย ซักถาม
- สรุปองค์ความรู้
- แฟ้มสะสมงานอิเล็กทรอนิกส์ Blog
-
สมุดบันทึกความดี
- Pre test
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
- แนวการสอน
Course
Syllabus
- เอกสารประกอบการสอน
- สื่อการสอน
อิเล็กทรอนิกส์ที่ทำด้วยโปรแกรม Power point
- Blogger
การมอบหมายงาน
งานเดี่ยว
- บทความที่เกี่ยวข้องกับสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
- per
test โดยใช้โปรแกรม Quizizz
- บัตรปั้มเวลาและบันทึกดาวความดี
- แฟ้มสะสมงานจากโปรแกรมอิเล็กทรอนิกส์ Blog
สัดส่วนการประเมินผลการเรียนรู้
1. คุณธรรมจริยธรรม 10
%
2. ความรู้และทักษะทางปัญญา 50 %
3. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 20 %
4. ทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 20
%
การวัดผล
1.1 คะแนนระหว่างภาค 80 %
จิตพิสัย 10 %
งานเดี่ยว 30 %
งานกลุ่ม 40 %
1.2
คะแนนสอบปลายภาค 20 %
เกณฑ์การประเมินผล
เกณฑ์การประเมินผล
|
ค่าระดับคะแนน
|
80
- 100
|
A
|
75
- 79
|
B+
|
70
- 74
|
B
|
65
- 69
|
C+
|
60
- 64
|
C
|
55
- 59
|
D+
|
50
- 54
|
D
|
0 - 49
|
F
|
1.1 ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.
มีความรู้ความเข้าใจในมโนทัศน์เกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมพื้นฐาน ได้แก่
กัลยาณมิตรธรรม 7
และค่านิยมที่พึงประสงค์สำหรับการสร้างสรรค์สังคมแห่งความพอเพียงและยั่งยืน
2. แสดงออกทางด้านคุณธรรมจริยธรรม เช่น เข้าเรียนตรงเวลา
น่ารัก น่าเคารพ น่าเทิดทูน ฉลาดพูดแนะนำตักเตือน อดทนต่อถ้อยคำ
แถลงเรื่องที่ลึกล้ำได้
ไม่ชักนำไปในสิ่งที่เสื่อม
ตรงต่อเวลา มีวินัย
และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3. มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีม
และแก้ไขข้อขัดแย้งตามลำดับความสำคัญ
4. ยอมรับในความแตกต่างที่หลากหลาย เคารพในสิทธิ
รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
5. สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์
ประเมินและนำความรู้เกี่ยวกับคุณธรรมพื้นฐานและจรรยาบรรณของวิชาชีพครูและค่านิยมที่พึงประสงค์ไปปฏิบัติใช้ในการดำรงชีวิตและประกอบอาชีพ
เพื่อสร้างสรรค์สังคมแห่งความพอเพียง ยั่งยืน และมีสันติสุข
6.
วิเคราะห์ผลกระทบต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ขาดคุณธรรมจริยธรรมต่อบุคคล
องค์กรและสังคม
7. มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพครู
1.2 ด้านความรู้
1.
มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฏี และหลักการที่เกี่ยวข้องกับสื่อและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
2.
สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ ประเมิน และนำความรู้เกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฏี
และหลักการที่เกี่ยวข้องกับสื่อและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
3.
ตระหนักถึงคุณค่าของการนำความรู้เกี่ยวกับแนวคิดทฤษฏี และหลักการที่เกี่ยวข้องกับประเภทของสื่อ
การเลือกใช้สื่อกับเด็กปฐมวัยและแนวปฏิบัติที่เหมาะสม
4.
มีความรู้ความเข้าใจและติดตามความก้าวหน้าของการออกแบบ การสร้างสรรค์สื่อจากวัสดุในท้องถิ่น
วัสดุเหลือใช้สู่การทดลองใช้
5. สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ ประเมินและตรวจสอบคุณภาพของสื่อ
6.
ตระหนักถึงคุณค่าของการศึกษาข้อความรู้เกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฏี
และหลักการที่เกี่ยวข้องในศาสตร์ทางการศึกษา เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลง
และเข้าใจผลกระทบของวิถีการดำเนินชีวิตในรูปแบบใหม่ๆ
7. สามารถบูรณาการความรู้ทางการศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ
ที่เกี่ยวข้อง
1.3 ด้านทักษะทางปัญญา
1. สามารถคิดค้นหาข้อเท็จจริง
ทำความเข้าใจและประเมินข้อมูลสารสนเทศ และแนวคิดจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายเพื่อนำมาใช้ในการปฏิบัติงานสอนและงานครู
รวมทั้งการวินิจฉัยผู้เรียน และการวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน
2.
สามารถคิดแก้ปัญหาในการจัดการเรียนรู้ที่มีความสลับซับซ้อน เสนอทางออก
และนำไปสู่การแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์
3.
มีความเป็นผู้นำทางปัญญาในการคิดพัฒนาการจัดการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์และมีวิสัยทัศน์
4. ประยุกต์ใช้ความรู้ด้วยวิถีทางปัญญาในการดำรงชีวิต
การประกอบวิชาชีพทางสาขาวิชาของตนได้อย่างเหมาะสม
1.4
ด้านทักษะความสามารถระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
1.
มีความไวในการรับความรู้สึกของผู้เรียนด้วยความเข้าใจ และความรู้สึกเชิงบวกมีวุฒิภาวะทางอารมณ์และสังคม
2.
มีความเอาใจใส่ มีส่วนช่วยเหลือและเอื้อต่อการแก้ปัญหาความสัมพันธ์ในกลุ่มและระหว่างกลุ่มผู้เรียนอย่างสร้างสรรค์
3.
มีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้เรียน ผู้ปกครอง เพื่อนร่วมงาน และชุมชน
เป็นผู้นำและผู้ตามที่มีความรับผิดชอบต่อส่วนรวมทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม
และสิ่งแวดล้อม
1.5 ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร
และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
1.
มีความไวในการวิเคราะห์และเข้าใจข้อมูลสารสนเทศที่ได้รับจากผู้เรียนอย่างรวดเร็ว ทั้งที่เป็นตัวเลขเชิงสถิติหรือคณิตศาสตร์
ภาษาพูดหรือภาษาเขียน
2.
มีความสามารถในการใช้ดุลยพินิจที่ดีในการประมวลผล แปลความหมาย
และเลือกใช้ข้อมูล
สารสนเทศเกี่ยวกับวิชาที่สอน
และงานครูที่รับผิดชอบโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้ดี
3.
มีความสามารถในการสื่อสารกับผู้เรียน ผู้ปกครอง
เพื่อนร่วมงานและชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพ
ประเมินตนเอง มีความตรงต่อเวลา ความตั้งใจต่อสิ่งที่อาจารย์อธิบาย
ประเมินเพื่อน ตั้งใจต่อสิ่งที่เรียน มีความคิดเห็นระหว่างอาจารย์และเพื่อนๆ มีส่วนร่วมต่อกันได้ดี
ประเมินอาจารย์ การอธิบายเนื้อหาส่วนต่างๆมีความเข้าใจง่าย เปิดโอกาสให้ซักถามส่วนที่ไม่เข้าใจ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น