วันที่ 4 กันยายน 2561
เวลาเรียน 13.30-17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
คาบเรียนนี้อาจารย์อธิบายเนื้อหาพาวเวอร์พ้อยเพิ่มเติมเพื่อให้ความรู้แก่นักศึกษา แล้วเริ่มลงมือในการทำสื่อด้วยกัน 2แบบ ดูเหมือนยากแต่ลงมือทำแล้วดูง่ายพร้อมกับสนุกต่อการได้ทำ
😀บทที่
4😀
กระบวนการใช้สื่อประกอบการเรียนรู้
กระบวนการใช้สื่อประกอบการเรียนรู้
กระบวนการใช้สื่อประกอบการเรียนรู้
การเล่นในขั้นที่เด็กสามารถเข้าไปเล่นรวมกลุ่มกับผู้อื่นได้
โดยเริ่มจากกลุ่มเล็ก ๆ ไปสู่การเล่นกับเพื่อนเป็นกลุ่มใหญ่
และมีพฤติกรรมอย่างง่าย ๆครูสามารถพัฒนาและจัดการเล่นในลักษณะที่สูงขึ้นนี้ได้โดยการให้เด็กเล่นเกมชนิดต่าง
ๆ
เกม (Games)
สำหรับเกมในทรรศนะของนักการศึกษาปฐมวัย ได้อธิบายว่า เกม เป็นการเล่นชนิดหนึ่งของเด็ก ซึ่งเกมจะเป็นเครื่องจูงใจเพื่อนำเด็กไปสู่การเรียนรู้อย่างสนุกสนาน และพึงพอใจ และเกมสำหรับเด็กนั้นไม่มุ่งเน้นในเรื่องของการแข่งขันหรือการหาผู้ที่ชนะ
เกมการเล่น
1.
เกมช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางกาย
2.
เกมช่วยพัฒนาทักษะกลไกในการเคลื่อนไหว
3.
เกมช่วยสนับสนุนให้เด็กมีวุฒิภาวะทางอารมณ์
4.
เกมช่วยในการปรับตัวทางสังคม
5.
เกมช่วยพัฒนาด้านการรับรู้ การคิด การแก้ปัญหาและการตัดสินใจ
แนวคิดการจัดเกม
1.เกณฑ์การเลือกเกม
1.1 ต้องพิจารณาว่าเกมนั้น
ๆ จะส่งเสริมพัฒนาการเด็กในด้านใด
1.2
เกมที่นำมาให้เด็กเล่นนั้นจะต้องช่วยส่งเสริมให้เด็กได้มีการเคลื่อนไหว
1.3เกมที่ดีจะต้องเป็นเกมที่เด็กสนใจ
1.4เกมที่ให้แด็กเล่นจะเป็นพื้นฐานสำหรับการฝึกทักษะ
1.5ช่วยเด็กให้เกิดมีทักษะด้านต่าง
ๆ เช่นทักษะ การเคลื่อนไหว ทักษะการสังเกตทักษะการเรียบเทียบ
1.6เกมที่เล่นนั้นควรจะเป็นเกมที่เด็กสามารถนำไปเล่นซ้ำๆ
1.7เกมที่ดีต้องเป็นเกมที่ช่วยส่งเสริมหรือพัฒนาคุณธรรม
จริยธรรม
2.
การวางแผนการเล่นเกม
3.
วิธีดำเนินการให้เด็กเล่นเกม
4.
การสอนเกมลักษณะต่างๆ
4.1 เกมวงกลม
4.2 เกมกลุ่มเด็กเล็ก
4.3 การเล่นเป็นทีม
เกมการศึกษาหมายถึง สื่อการเรียน
ที่จัดขึ้นเพื่อให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาทักษะต่าง
ๆ จากการเล่นโดยมีกฎเกณฑ์หรือกติกา จะเป็นพื้นฐานการเตรียมความพร้อมโดยเป็นการเล่นที่ไม่มุ่งเน้นเฉพาะเกมบัตรภาพ
แต่เป็นเกมหลายรูปแบบที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาได้แก่
ด้านภาษา คณิตศาสตร์
เหตุผล มิติสัมพันธ์ ประสาทสัมผัส
การรับรู้และการจำ ตลอดจนความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
ประเภทของเกมการศึกษา
1)
เกมการจับคู่
(1)
สิ่งที่เหมือนกัน
(2)
สิ่งที่สัมพันธ์กัน
(3)
สิ่งที่เป็นของประเภทเดียวกัน
(4)
สิ่งที่ขาดหายไป
2)
เกมการจัดหมวดหมู่
3)
เกมภาพตัดต่อ
4)
เกมเรียงลำดับภาพหรือภาพต่อเนื่อง
(1)
เรียงลำดับเหตุการณ์
(2)
เรียงลำดับขนาด
(3)
เรียงลำดับจำนวน
5)
เกมโดมิโนหรือเกมต่อภาพเหมือน
6)
เกมตารางสัมพันธ์
7)
เกมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
8)
เกมลอตโต
😏ลักษณะสื่อ 1. เกมจับคู่😏
เป็นการจัดของคู่
ๆ ตามจุดมุ่งหมายของเกมแต่ละชุดๆ ละตั้งแต่ 5 คู่ขึ้นไป อาจเป็นการจับคู่ภาพ
หรือวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆก็ได้ เกมประเภทนี้สามารถจัดได้หลายชนิด ได้แก่
1.1 การจับคู่สิ่งที่เหมือนกัน
1.2 การจับคู่สิ่งที่เป็นประเภทเดียวกัน
1.3 การจับคู่สิ่งที่มีความสัมพันธ์กัน
1.4 การจับคู่สิ่งที่สัมพันธ์แบบตรงกันข้าม
1.6
การจับคู่ภาพเต็มกับภาพชิ้นส่วนที่หายไป
1.7
การจับคู่ภาพที่ซ้อนกัน
1.8
การจับคู่ภาพที่เป็นส่วนตัดกับภาพใหญ่
1.9
การจับคู่สิ่งที่เหมือนกันแต่สีต่างกัน
1.10
การจับคู่สีเหมือนกันแต่ของต่างกัน
1.11
การจับคู่สิ่งที่เหมือนกันแต่ขนาดต่างกัน
1.12
การจับคู่ภาพที่มีเสียงสระเหมือนกัน
1.13
การจับคู่ภาพที่เสียงพยัญชนะต้นเหมือนกัน
1.14
การจับคู่แบบอุปมาอุปไมย
1.15
การจับคู่แบบอนุกรม
2.
เกมภาพตัดต่อ
2.1
ภาพตัดต่อเกี่ยวกับ คน สัตว์ พืช ผัก
ผลไม้ดอกไม้ สิ่งของ
พาหนะ ตัวเลข ค่าของจำนวน
2.2 ภาพตัดต่อที่สัมพันธ์กับหน่วยการสอน
3. เกมการวางภาพต่อปลาย (โดมิโน)
3.1
โดมิโน ภาพเหมือน
3.2
เกมโดมิโนภาพสัมพันธ์
4. เกมเรียงลำดับ
เกมประเภทนี้มีลักษณะเป็นภาพสิ่งของ
เรื่องราว เหตุการณ์ ตั้งแต่ 3 ภาพขึ้นไป
4.1 การเรียงลำดับภาพและเหตุการณ์ต่อเนื่อง
4.2 การเรียงลำดับ ขนาด ความยาว ปริมาณปริมาตร
จำนวน
5. เกมจัดหมวดหมู่
เกมประเภทนี้มีลักษณะเป็นแผ่ภาพ
หรือของจริงประเภทสิ่งของต่างๆ
5.1 ภาพสิ่งต่าง ๆ ที่นำมาจัดเป็นพวก ๆ
ตามความคิดของเด็ก ที่มีจำนวนตั้งแต่ 4 ชิ้นขึ้นไป
5.2 วัสดุของจริง ซึ่งอาจมีจำนวนตั้งแต่ 4
ชิ้นขึ้นไป
6.
เกมหาความสัมพันธ์ระหว่างภาพกับสัญลักษณ์
7.
เกมหาภาพที่มีความสัมพันธ์ตามลำดับที่กำหนด
8. เกมสังเกตรายละเอียดของภาพ (ลอตโต)
9. เกมหาความสัมพันธ์แบบอุปมาอุปไมย
10. เกมพื้นฐานการบวก
11. เกมจับคู่แบบตารางสัมพันธ์
(เมตริกเกม)
😮ประดิษฐ์การ์ด ดอกไม้POPUP😮
😊สื่อประดิษฐ์ รูปเสือ😊
😃สื่อประดิษฐ์ดอกไม้😃
😮ประดิษฐ์การ์ด ดอกไม้POPUP😮
ประเมินตนเอง มีความตั้งใจมากขึ้นและความพยายามอยากทำสื่อออกมาให้สวยงามมากกว่านี้
ประเมินเพื่อน มีส่วนช่วยเพื่อนทำ ตั้งใจและมีความพยายามลงมือทำสื่อออกมาให้ดี
ประเมินอาจารย์ สอนวิธีการลงมือได้เข้าใจ ไม่เข้าใจส่วนใดอาจารย์คอยช่วยและบอกวิธีออกแบบ ให้คำปรึกษาได้ดี
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น